เกณฑ์การประเมินนักเรียน “ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
1.
พฤติกรรมการอ่านของนักเรียน
1.1 การใช้เวลาในการอ่าน
|
· อ่านเป็นกิจวัตรประจำวัน
· ใช้เวลาว่างทั้งใน
และนอกเวลาเรียน
|
1. สัมภาษณ์
2. ตรวจสอบเอกสาร
หลักฐาน
3.
ตรวจผลงาน
นักเรียน
4. ดูคุณภาพของ
ผลงานนักเรียน
|
1.
ผู้บริหาร ครู นักเรียน
ผู้ปกครอง
ฯลฯ
2.
บันทึกการอ่านของนักเรียน
3.
ภาพถ่ายกิจกรรม
4.
ทะเบียนการยืมหนังสือ
จากห้องสมุด
5.
สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
6.
มีผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจาก
การอ่านไม่น้อยกว่า 5
เรื่อง
7.
มีผลงานที่สามารถเป็นแบบอย่าง
และเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่นได้หรือเคยได้รับ
รางวัล
8.
หลักฐานอื่นๆ
|
1.2 ลักษณะนิสัยในการอ่าน
|
· มีความสุขในการอ่าน
· อ่านทุกที่ อ่านทุกเรื่อง เมื่อมีโอกาส
· แสวงหาความรู้จากการอ่านทั้งใน
และนอกโรงเรียน
|
||
1.3
การใช้ห้องสมุดและแหล่ง
การเรียนรู้อื่นๆ
|
· ใช้ประโยชน์จากการอ่าน
· ใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆอย่างส่ำเสมอและต่อเนื่อง
· สนใจเข้าใช้ห้องสมุดด้วยตนเอง
· ปริมาณการยืมหนังสือจากห้องสมุด
|
||
2.
ผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจากการอ่าน
|
· เชิงปริมาณ
· เชิงคุณภาพ
|
เกณฑ์การประเมินครู “ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
1.พฤติกรรมการอ่านของครู
1.1
การใช้เวลาในการอ่าน/แสวงหาและพัฒนาความรู้ด้วย
การอ่าน
|
· จัดทำรายชื่อหนังสือจากการอ่าน
· อ่านเป็นกิจวัตรประจำวัน
· ใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ
· สืบเสาะ ค้นหาหนังสือเพื่ออ่าน
· ขวนขวายหาความรู้ด้านเทคนิค
การอ่าน
|
1. สัมภาษณ์
2.
ตรวจสอบเอกสาร
หลักฐาน
3.
ตรวจผลงาน ครู
|
1.
ผู้บริหาร ครู ฯลฯ
2.
บันทึกการอ่านของครู
3.
บัตรสมาชิกห้องสมุด
4.
หลักฐานการใช้เวลาว่างในการอ่าน
หนังสือ
5.
หลักฐานการแสวงหาความรู้ที่
แสดงถึงการพัฒนาความรู้ด้วยการอ่าน
6.
ภาพถ่ายกิจกรรมรักการอ่าน
7.
สมุดหมายเหตุรายวัน
8.
ผลงานที่เกิดจากการอ่านของครู
9.
ทะเบียนการยืมหนังสือจากห้องสมุด
10.
สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
11.
หลักฐานอื่นๆ
|
1.2 ลักษณะนิสัยในการอ่าน
|
· มีความสุขในการอ่าน
· อ่านทุกที่ อ่านทุกเรื่องเมื่อมีโอกาส
· อ่านแล้วบอกต่อ/เล่าเรื่องที่อ่าน
ให้ผู้อื่นฟัง
· เข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่าน
|
||
1.3
การใช้ห้องสมุดและแหล่ง
การเรียนรู้อื่นๆ
|
· ใช้ประโยชน์จากการอ่าน
· ใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
· สนใจเข้าใช้ห้องสมุดด้วยตนเอง
· ปริมาณการยืมหนังสือจากห้องสมุด
|
เกณฑ์การประเมินครู “ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
2.
การส่งเสริมให้นักเรียน
รักการอ่าน
|
· นำการอ่านไปใช้จัดกิจกรรม
การเรียนรู้
· สร้างเครือข่ายการอ่าน
· บูรณาการการอ่านในการจัดการเรียน
การสอน
· จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
· สร้างโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วม
การแข่งขัน/ประกวดกิจกรรม
การรักการอ่าน
· พัฒนาและจัดทำสื่อการเรียน
การสอนเพื่อส่งเสริมการอ่าน
|
1. สัมภาษณ์
2.
ตรวจสอบเอกสาร
หลักฐาน
1.
ดูผลงานครู
2. ดูคุณภาพของผลงานครู
|
1.
ผู้บริหาร ครู นักเรียน
ผู้ปกครอง
2.หลักฐาน/เอกสารในการส่งเสริม
ให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
เช่น
แผนการจัดการเรียนรู้ ฯลฯ
3.
โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
4.
สื่อการเรียนการสอน
5.
วุฒิบัตร เกียรติบัตร โล่
6.
ภาพถ่ายกิจกรรม
7.
สมุดหมายเหตุรายวัน
8.
มีผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจาก
การอ่านไม่น้อยกว่า 10
เรื่อง
9.
มีผลงานที่สามารถเป็นแบบอย่าง
และเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่นได้หรือเคย
ได้รับรางวัล
|
3.
ผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจากการอ่าน
|
· เชิงปริมาณ
· เชิงคุณภาพ
|
เกณฑ์การประเมินผู้บริหาร
“ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
1.พฤติกรรมการอ่านของผู้บริหาร
1.1
การใช้เวลาในการอ่าน/แสวงหาและพัฒนาความรู้ด้วยการอ่าน
|
· อ่านเป็นกิจวัตรประจำวัน
· ใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ
· สืบเสาะ
แสวงหาและแนะนำหนังสือ
เพื่อส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน
|
1. สัมภาษณ์
2.
ตรวจสอบเอกสาร
หลักฐาน
3.
ตรวจผลงาน
ผู้บริหาร
4.
ดูคุณภาพของผลงาน
ผู้บริหาร
|
1.
ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน
คณะกรรมการสถานศึกษา ฯลฯ
2.
บันทึกการอ่านของผู้บริหาร
3.
บัตรสมาชิกห้องสมุด
4.
หลักฐานการใช้เวลาว่างในการอ่าน
หนังสือ
5.
หลักฐานการแสวงหาความรู้ที่
แสดงถึงการพัฒนาความรู้ด้วยการอ่าน
6.
สมุดนิเทศภายใน
7.
บันทึกการประชุม
8.
ภาพถ่ายกิจกรรมรักการอ่าน
9.
ผลงานที่เกิดจากการอ่านของผู้บริหาร
10.
ทะเบียนการยืมหนังสือจากห้องสมุด
11.
สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
12.
แผนงาน/โครงการส่งเสริมนิสัยรัก
การอ่าน แผนปฏิบัติการประจำปี
ธรรมนูญโรงเรียน คำสั่งแต่งตั้ง
คณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรม
ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
|
1.2 ลักษณะนิสัยในการอ่าน
|
· มีความสุขในการอ่าน
· อ่านทุกที่ อ่านทุกเรื่อง เมื่อมีโอกาส
· อ่านแล้วบอกต่อ/เล่าเรื่องที่อ่าน
ให้ผู้อื่นฟัง
|
||
1.3
การใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆ
|
· ใช้ประโยชน์จากการอ่าน
· ใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆอย่าง
สม่ำเสมอและต่อเนื่อง
· ปริมาณการยืมหนังสือจากห้องสมุด
|
||
2.
การส่งเสริมสนับสนุน
ให้นักเรียนรักการอ่าน
|
· มีวิสัยทัศน์เน้นการอ่านที่ชัดเจนและ
สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
มีแผนงาน/โครงการและการวางแผน
ติดตามงานกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรัก
การอ่านอย่างเป็นระบบ นำชุมชนเข้า
มามีส่วนร่วมในการสนับสนุนปัจจัย
ต่างๆอย่างเต็มที่
|
เกณฑ์การประเมินผู้บริหาร
“ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
|
· ส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณและ
บุคลากรในการจัดกิจกรรมส่งเสริม
นิสัยรักการอ่าน
· สร้างเครือข่ายการอ่านทั้งในและนอก
โรงเรียน
· ส่งเสริมสนับสนุนจัดกิจกรรมส่งเสริม
นิสัยรักการอ่านอย่างหลากหลาย
สม่ำเสมอและต่อเนื่อง
· สร้างโอกาสให้นักเรียน ครู
บุคลากร
ส ในโรงเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน/
ประกวดกิจกรรมการรักการอ่าน
|
|
13. หลักฐาน/เอกสารในการส่งเสริม
สนับสนุนงบประมาณและบุคลากร
เช่น บันทึกการประชุม สมุดนิเทศ
ภายใน
คำสั่งมอบหมายหน้าที่
แผนการดำเนินงานการจัดกิจกรรม
ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ฯลฯ
14.
วุฒิบัตร เกียรติบัตร โล่
15.
มีผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจาก
การอ่านไม่น้อยกว่า 10 เรื่อง
16.
มีผลงานที่สามารถเป็นแบบอย่าง
และเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่นได้หรือเคย
ได้รับรางวัล
|
3.
ผลงานการอ่าน/ผลงานที่ส่งเสริมให้นักเรียน ครู
บุคลากรในโรงเรียนรัก
การอ่าน
|
· เชิงปริมาณ
· เชิงคุณภาพ
|
เกณฑ์การประเมินโรงเรียน
“ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
1.
การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
|
·
การมีส่วนร่วมของบุคลากรในโรงเรียน
·
การมีส่วนร่วมของบุคลากร
นอกโรงเรียน
|
- ตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน
|
1. บันทึกการประชุม
2. คำสั่งมอบหมายหน้าที่
3. แผนงาน/โครงการของโรงเรียน
4. แผนปฏิบัติการประจำปี
5. ปฎิทินปฎิบัติงาน
6. หลักสูตรสถานศึกษา
1 7. แผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่ม
สาระการเรียนรู้
2 8. ระเบียบการวัดผลและประเมินผล
ของโรงเรียน
9. สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
9 10. ทะเบียนยืมหนังสือและสื่อ
11 .ภาพถ่ายกิจกรรม
|
2.
การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัย
รักการอ่าน
|
· การกำหนดแผนกลยุทธ์/แผนงาน/โครงการ/แผนปฏิบัติงานประจำปีที่ชัดเจนสอดคล้องกันนโยบายในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
· ความหลากหลายของกิจกรรม
· ความต่อเนื่องและสม่ำเสมอในการจัดกิจกรรม
· ความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน
· การเข้าใช้ห้องสมุดของนักเรียน ครู
และบุคลากรในโรงเรียน
· การยืมหนังสือและสื่ออื่นๆ
ในห้องสมุดของนักเรียน ครู
และ
บุคลากรในโรงเรียน
|
เกณฑ์การประเมินโรงเรียน
“ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
3. การบูรณาการการอ่านในกระบวน
การเรียนรู้
|
· การบูรณาการทุกกลุ่มสาระ
การเรียนรู้
· การบูรณาการเหมาะสม/สอดคล้องกับเนื้อหา
· บูรณาการในกระบวนการจัด
· การเรียนการสอนและการวัดผล ประเมินผล
· นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้น
|
|
|
เกณฑ์การประเมินห้องสมุด “ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
1.
การจัดสภาพแวดล้อม
|
· จัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศ
ในห้องสมุดให้น่าใช้สอดคล้องกับ
ความต้องการของผู้ใช้และเอื้อ
ต่อการอ่าน
|
1.
สังเกต
2.
สัมภาษณ์
3.
ตรวจสอบเอกสาร
หลักฐาน
4.
ดูร่องรอยการใช้สื่อ
|
1 1.
สิ่งแวดล้อม
2 2.
บรรยากาศ
3. วิสัยทัศน์
4. แผนการดำเนินงานห้องสมุด
5. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงาน
ห้องสมุด
6. แผนผังการบริหารงานห้องสมุด
7. ตารางการใช้ห้องสมุด
8. สื่อสิ่งพิมพ์
สื่อโสตทัศนูปกรณ์
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี
9
. มุมแนะนำหนังสือใหม่
10. ทะเบียนรับหนังสือ
11.
ตารางการใช้ห้องสมุด
12. ทะเบียนยืม - คืนหนังสือ
13. ทะเบียนยืมสื่อ
14. สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
15.
แผนงาน/โครงการการจัดกิจกรรม
ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน/
กิจกรรมเนื่อง
ในวันสำคัญต่างๆ
โครงการการพัฒนา
ห้องสมุดหรือโครงการการจัดกิจกรรม
ห้องสมุด
|
2.
การบริหารจัดการ
|
·
วิสัยทัศน์และแผนการดำเนินงาน
ห้องสมุดของโรงเรียน
·
มีคณะกรรมการ/ผู้รับผิดชอบ
ปฎิบัติงาน ทั้งในและนอกเวลาเรียน
·
การบริหารจัดการห้องสมุดให้บุคลากร
ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม
·
จัดทรัพยากรสารสนเทศ เช่น
สื่อ
สิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศนูปกรณ์ และสื่อ
อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งเทคโนโลยี
สมัยใหม่ที่สอดคล้องกับหลักสูตรและ
ความต้องการของผู้ใช้บริการอย่าง
เหมาะสมและเพียงพอ
|
||
3.
การบริการ
|
·
จัดให้มีระบบบริการที่สะดวกรวดเร็ว
เช่น
- บริการแนะนำหนังสือใหม่
|
เกณฑ์การประเมินห้องสมุด “ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
|
- ทรัพยากรสารสนเทศ
มีหลากหลาย
เพียงพอต่อ
ความต้องการของผู้ใช้บริการและ
ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
ทุกระดับชั้น
- บริการหมุนเวียนทรัพยากรสารสนเทศ
- บริการผู้ปกครองและชุมชน
|
|
16. แผนปฏิบัติการประจำปี
17.
แผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ
การเรียนรู้
18.
คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
19. หนังสือเชิญเข้าร่วมกิจกรรม
20.
ภาพถ่ายกิจกรรม
21. ผู้ใช้บริการ
22. รายการผลการดำเนินงานห้องสมุด
|
4.
การจัดกิจกรรม
|
·
การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านทั้งในและนอกห้องสมุด
อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ เช่น
การจัดตะกร้าหนังสือเคลื่อนที่
ประกวดคำขวัญ
ประกวดยอดนักอ่าน เรียงความ ทายปัญหาจากการอ่าน โต้วาที
ฯลฯ
· จัดกิจกรรมตามวันสำคัญและวาระพิเศษต่างๆอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง เช่น
โครงการตามพระราชดำริ
งานเฉลิมพระเกียรติ 60 ปีครองราชย์ วันแม่
วันครู วันเด็ก วันสำคัญ
ทางศาสนา ฯลฯ
|
เกณฑ์การประเมินห้องสมุด “ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
|
·
การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกระดับชั้น และกิจกรรมตามความสนใจ
·
การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรัก
การอ่านสำหรับบุคลากรในชุมชน เช่น
แรลลี่ครอบครัวรักการอ่าน ห้องสมุด
เคลื่อนที่ ศาลาความรู้สู่ชุมชน ฯลฯ
·
การจัดกิจกรรมที่ให้บุคลากร
หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม
|
|
|
5.
ผลการดำเนินงาน
|
· ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
ทั้งในด้าน
- การจัดสภาพแวดล้อม
- การบริหารจัดการ
- การบริการ
- การจัดกิจกรรม
· สถิติการใช้บริการห้องสมุด
การยืม – คืนหนังสือ
|
เกณฑ์การประเมินมุมหนังสือ “ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
1. การจัดสภาพแวดล้อม
|
· จัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศของ
มุมหนังสือให้น่าใช้ สอดคล้องกับ
ความต้องการของผู้ใช้และเอื้อ
ต่อการอ่าน
· จัดมุมหนังสือที่เน้นความแปลกใหม่
เร้าใจ
|
1.
สัมภาษณ์
2.
สังเกต
2.
ตรวจสอบเอกสาร
หลักฐาน
|
1. ผู้ใช้บริการ
2.
สภาพแวดล้อม และบรรยากาศ
3. การจัดมุมหนังสือต่างๆของมุมหนังสือ
4. ผู้ใช้บริการ
5.วิสัยทัศน์
6. แผนการดำเนินงานจัดมุมหนังสือ
7.
คำสั่งมอบหมายหน้าที่
8. หลักสูตรสถานศึกษา
9. ทะเบียนรับหนังสือ/สื่อ
10. ทะเบียนยืม –
คืนหนังสือ/สื่อ
11. มุมแนะนำหนังสือใหม่
12. ทะเบียนรับหนังสือ
3 13. ทะเบียนยืม –
คืนหนังสือ/สื่อ
14. แผนงาน/โครงการการจัดกิจกรรม
ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน/ กิจกรรมเนื่อง
ในวันสำคัญต่างๆ
15 . แผนปฏิบัติการประจำปี
|
2. การบริหารจัดการ
|
· วิสัยทัศน์และแผนการดำเนินงาน
มุมหนังสือของโรงเรียน
· มีผู้รับผิดชอบปฎิบัติงาน
· จัดหนังสือ/สื่อ
ที่สอดคล้องกับ
หลักสูตรและความต้องการของ
ผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม
· จัดหนังสือ/สื่อ ให้เอื้อต่อผู้ใช้บริการ
อย่างหลากหลาย
|
||
3.
การบริการ
|
· แนะนำหนังสือใหม่
· บริการหมุนเวียนทรัพยากรสารสนเทศ
ตอบสนองการบริการด้วยตนเอง
|
เกณฑ์การประเมินมุมหนังสือ “ รักการอ่าน ”
รายการประเมิน
|
ตัวบ่งชี้
|
วิธีการประเมิน
|
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
|
4.
การจัดกิจกรรม
|
· จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเพื่อ
การเรียนรู้ในโอกาสสำคัญและวาระ
พิเศษต่างๆอย่างสม่ำเสมอและ
ต่อเนื่อง
·
การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ทุกระดับชั้น และกิจกรรมตามความสนใจ
·
การจัดกิจกรรมที่ให้บุคลากร
หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น