วันอาทิตย์ที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2555

เกณฑ์การประเมินนักเรียน “ รักการอ่าน ”



เกณฑ์การประเมินนักเรียน    รักการอ่าน

รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
1. พฤติกรรมการอ่านของนักเรียน
   1.1 การใช้เวลาในการอ่าน
·      อ่านเป็นกิจวัตรประจำวัน
·      ใช้เวลาว่างทั้งใน
      และนอกเวลาเรียน

1. สัมภาษณ์
2. ตรวจสอบเอกสาร     
    หลักฐาน
3. ตรวจผลงาน 
   นักเรียน
4. ดูคุณภาพของ
    ผลงานนักเรียน
1. ผู้บริหาร  ครู  นักเรียน
    ผู้ปกครอง  ฯลฯ
2. บันทึกการอ่านของนักเรียน   
3. ภาพถ่ายกิจกรรม
4. ทะเบียนการยืมหนังสือ
    จากห้องสมุด
5. สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
6. มีผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจาก
    การอ่านไม่น้อยกว่า   5   เรื่อง
7. มีผลงานที่สามารถเป็นแบบอย่าง 
    และเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่นได้หรือเคยได้รับ   
    รางวัล
8. หลักฐานอื่นๆ

   1.2 ลักษณะนิสัยในการอ่าน
·      มีความสุขในการอ่าน
·      อ่านทุกที่  อ่านทุกเรื่อง  เมื่อมีโอกาส
·      แสวงหาความรู้จากการอ่านทั้งใน
และนอกโรงเรียน

  1.3 การใช้ห้องสมุดและแหล่ง
การเรียนรู้อื่นๆ
·      ใช้ประโยชน์จากการอ่าน
·      ใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆอย่างส่ำเสมอและต่อเนื่อง
·      สนใจเข้าใช้ห้องสมุดด้วยตนเอง
·      ปริมาณการยืมหนังสือจากห้องสมุด

2. ผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจากการอ่าน
·      เชิงปริมาณ
·      เชิงคุณภาพ





เกณฑ์การประเมินครู    รักการอ่าน

รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
1.พฤติกรรมการอ่านของครู
   1.1 การใช้เวลาในการอ่าน/แสวงหาและพัฒนาความรู้ด้วย
การอ่าน
·      จัดทำรายชื่อหนังสือจากการอ่าน
·      อ่านเป็นกิจวัตรประจำวัน
·      ใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ
·      สืบเสาะ  ค้นหาหนังสือเพื่ออ่าน
·      ขวนขวายหาความรู้ด้านเทคนิค
       การอ่าน  
       
1. สัมภาษณ์
2. ตรวจสอบเอกสาร    
    หลักฐาน
3. ตรวจผลงาน ครู

1. ผู้บริหาร  ครู  ฯลฯ
2. บันทึกการอ่านของครู
3. บัตรสมาชิกห้องสมุด
4. หลักฐานการใช้เวลาว่างในการอ่าน
    หนังสือ
5. หลักฐานการแสวงหาความรู้ที่
    แสดงถึงการพัฒนาความรู้ด้วยการอ่าน
6. ภาพถ่ายกิจกรรมรักการอ่าน
7. สมุดหมายเหตุรายวัน
8. ผลงานที่เกิดจากการอ่านของครู
9. ทะเบียนการยืมหนังสือจากห้องสมุด
10. สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
11. หลักฐานอื่นๆ
   1.2 ลักษณะนิสัยในการอ่าน
·      มีความสุขในการอ่าน
·      อ่านทุกที่  อ่านทุกเรื่องเมื่อมีโอกาส
·      อ่านแล้วบอกต่อ/เล่าเรื่องที่อ่าน
     ให้ผู้อื่นฟัง
·      เข้าร่วมกิจกรรมรักการอ่าน

  1.3 การใช้ห้องสมุดและแหล่ง
การเรียนรู้อื่นๆ
·      ใช้ประโยชน์จากการอ่าน
·      ใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
·      สนใจเข้าใช้ห้องสมุดด้วยตนเอง
·      ปริมาณการยืมหนังสือจากห้องสมุด




เกณฑ์การประเมินครู    รักการอ่าน

                   รายการประเมิน  
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
2. การส่งเสริมให้นักเรียน
รักการอ่าน

·     นำการอ่านไปใช้จัดกิจกรรม
        การเรียนรู้
·     สร้างเครือข่ายการอ่าน
·     บูรณาการการอ่านในการจัดการเรียน 
        การสอน
·     จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
·     สร้างโอกาสให้นักเรียนเข้าร่วม
        การแข่งขัน/ประกวดกิจกรรม
        การรักการอ่าน
·     พัฒนาและจัดทำสื่อการเรียน
          การสอนเพื่อส่งเสริมการอ่าน

1. สัมภาษณ์
2. ตรวจสอบเอกสาร    
    หลักฐาน
1. ดูผลงานครู
2. ดูคุณภาพของผลงานครู
1. ผู้บริหาร  ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง
2.หลักฐาน/เอกสารในการส่งเสริม  
   ให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน       
    เช่น  แผนการจัดการเรียนรู้ ฯลฯ
3. โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน  
4. สื่อการเรียนการสอน
5. วุฒิบัตร    เกียรติบัตร  โล่
6. ภาพถ่ายกิจกรรม
7. สมุดหมายเหตุรายวัน
8. มีผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจาก
    การอ่านไม่น้อยกว่า   10   เรื่อง
9. มีผลงานที่สามารถเป็นแบบอย่าง   
    และเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่นได้หรือเคย
    ได้รับรางวัล





3. ผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจากการอ่าน
·      เชิงปริมาณ
·      เชิงคุณภาพ









เกณฑ์การประเมินผู้บริหาร    รักการอ่าน

รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
1.พฤติกรรมการอ่านของผู้บริหาร
   1.1 การใช้เวลาในการอ่าน/แสวงหาและพัฒนาความรู้ด้วยการอ่าน
·      อ่านเป็นกิจวัตรประจำวัน
·      ใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ
·      สืบเสาะ แสวงหาและแนะนำหนังสือ  
      เพื่อส่งเสริมการอ่านในโรงเรียน
1. สัมภาษณ์
2. ตรวจสอบเอกสาร    
    หลักฐาน
3. ตรวจผลงาน 
    ผู้บริหาร 
4. ดูคุณภาพของผลงาน
    ผู้บริหาร
1. ครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง   ชุมชน
    คณะกรรมการสถานศึกษา  ฯลฯ
2. บันทึกการอ่านของผู้บริหาร
3. บัตรสมาชิกห้องสมุด
4. หลักฐานการใช้เวลาว่างในการอ่าน
    หนังสือ
5. หลักฐานการแสวงหาความรู้ที่
    แสดงถึงการพัฒนาความรู้ด้วยการอ่าน
6. สมุดนิเทศภายใน   
7. บันทึกการประชุม
8. ภาพถ่ายกิจกรรมรักการอ่าน
9. ผลงานที่เกิดจากการอ่านของผู้บริหาร
10. ทะเบียนการยืมหนังสือจากห้องสมุด
11. สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
12. แผนงาน/โครงการส่งเสริมนิสัยรัก
      การอ่าน  แผนปฏิบัติการประจำปี 
      ธรรมนูญโรงเรียน   คำสั่งแต่งตั้ง
      คณะกรรมการดำเนินงานกิจกรรม  
      ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน                
   1.2 ลักษณะนิสัยในการอ่าน
·      มีความสุขในการอ่าน
·      อ่านทุกที่  อ่านทุกเรื่อง  เมื่อมีโอกาส
·      อ่านแล้วบอกต่อ/เล่าเรื่องที่อ่าน
ให้ผู้อื่นฟัง
  1.3 การใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆ
·      ใช้ประโยชน์จากการอ่าน
·      ใช้ห้องสมุดและแหล่งการเรียนรู้อื่นๆอย่าง
      สม่ำเสมอและต่อเนื่อง
·      ปริมาณการยืมหนังสือจากห้องสมุด
2. การส่งเสริมสนับสนุน
ให้นักเรียนรักการอ่าน

·       มีวิสัยทัศน์เน้นการอ่านที่ชัดเจนและ
        สอดคล้องกับบริบทของโรงเรียน
        มีแผนงาน/โครงการและการวางแผน 
        ติดตามงานกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรัก
        การอ่านอย่างเป็นระบบ  นำชุมชนเข้า
       มามีส่วนร่วมในการสนับสนุนปัจจัย
        ต่างๆอย่างเต็มที่



เกณฑ์การประเมินผู้บริหาร    รักการอ่าน

รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล


·       ส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณและ
      บุคลากรในการจัดกิจกรรมส่งเสริม
      นิสัยรักการอ่าน
·     สร้างเครือข่ายการอ่านทั้งในและนอก 
       โรงเรียน
·     ส่งเสริมสนับสนุนจัดกิจกรรมส่งเสริม
       นิสัยรักการอ่านอย่างหลากหลาย   
       สม่ำเสมอและต่อเนื่อง
·     สร้างโอกาสให้นักเรียน  ครู  บุคลากร
         ในโรงเรียนเข้าร่วมการแข่งขัน/
            ประกวดกิจกรรมการรักการอ่าน

 13. หลักฐาน/เอกสารในการส่งเสริม  
      สนับสนุนงบประมาณและบุคลากร       
      เช่น  บันทึกการประชุม  สมุดนิเทศ
      ภายใน   คำสั่งมอบหมายหน้าที่
      แผนการดำเนินงานการจัดกิจกรรม
      ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ฯลฯ
14. วุฒิบัตร    เกียรติบัตร  โล่
15. มีผลงานหรือกิจกรรมที่เกิดจาก
      การอ่านไม่น้อยกว่า   10   เรื่อง
16. มีผลงานที่สามารถเป็นแบบอย่าง   
      และเผยแพร่ให้แก่ผู้อื่นได้หรือเคย
      ได้รับรางวัล 








3. ผลงานการอ่าน/ผลงานที่ส่งเสริมให้นักเรียน  ครู  บุคลากรในโรงเรียนรัก
การอ่าน

·       เชิงปริมาณ
·       เชิงคุณภาพ





เกณฑ์การประเมินโรงเรียน   รักการอ่าน

รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
1. การมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
·       การมีส่วนร่วมของบุคลากรในโรงเรียน
·       การมีส่วนร่วมของบุคลากร
       นอกโรงเรียน
- ตรวจสอบเอกสาร  หลักฐาน
  1. บันทึกการประชุม
 2. คำสั่งมอบหมายหน้าที่
  3.  แผนงาน/โครงการของโรงเรียน
 4. แผนปฏิบัติการประจำปี
 5. ปฎิทินปฎิบัติงาน
 6. หลักสูตรสถานศึกษา
1  7. แผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่ม
        สาระการเรียนรู้
2  8. ระเบียบการวัดผลและประเมินผล
        ของโรงเรียน
   9.  สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
9 10. ทะเบียนยืมหนังสือและสื่อ
   11 .ภาพถ่ายกิจกรรม

2. การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัย
   รักการอ่าน
·       การกำหนดแผนกลยุทธ์/แผนงาน/โครงการ/แผนปฏิบัติงานประจำปีที่ชัดเจนสอดคล้องกันนโยบายในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
·       ความหลากหลายของกิจกรรม
·       ความต่อเนื่องและสม่ำเสมอในการจัดกิจกรรม
·       ความเหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน
·       การเข้าใช้ห้องสมุดของนักเรียน  ครู  และบุคลากรในโรงเรียน
·       การยืมหนังสือและสื่ออื่นๆ
      ในห้องสมุดของนักเรียน  ครู  และ
       บุคลากรในโรงเรียน


เกณฑ์การประเมินโรงเรียน   รักการอ่าน
รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
3. การบูรณาการการอ่านในกระบวน
การเรียนรู้
·       การบูรณาการทุกกลุ่มสาระ
      การเรียนรู้
·       การบูรณาการเหมาะสม/สอดคล้องกับเนื้อหา
·       บูรณาการในกระบวนการจัด
·       การเรียนการสอนและการวัดผล  ประเมินผล
·       นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มขึ้น

























เกณฑ์การประเมินห้องสมุด    รักการอ่าน

รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
1. การจัดสภาพแวดล้อม                           
·     จัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศ
    ในห้องสมุดให้น่าใช้สอดคล้องกับ  
ความต้องการของผู้ใช้และเอื้อ
ต่อการอ่าน
1. สังเกต
2. สัมภาษณ์
3. ตรวจสอบเอกสาร
    หลักฐาน
4. ดูร่องรอยการใช้สื่อ

1 1. สิ่งแวดล้อม
2 2. บรรยากาศ
   3. วิสัยทัศน์
  4. แผนการดำเนินงานห้องสมุด
  5. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงาน   
      ห้องสมุด
  6. แผนผังการบริหารงานห้องสมุด
  7. ตารางการใช้ห้องสมุด
  8. สื่อสิ่งพิมพ์  สื่อโสตทัศนูปกรณ์
      สื่ออิเล็กทรอนิกส์  เทคโนโลยี
9 . มุมแนะนำหนังสือใหม่
10. ทะเบียนรับหนังสือ
11. ตารางการใช้ห้องสมุด
   12. ทะเบียนยืม - คืนหนังสือ
   13. ทะเบียนยืมสื่อ
  14. สถิติการเข้าใช้ห้องสมุด
15. แผนงาน/โครงการการจัดกิจกรรม 
   ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน/  กิจกรรมเนื่อง
   ในวันสำคัญต่างๆ   โครงการการพัฒนา    
   ห้องสมุดหรือโครงการการจัดกิจกรรม 
   ห้องสมุด 

2. การบริหารจัดการ
·       วิสัยทัศน์และแผนการดำเนินงาน 
        ห้องสมุดของโรงเรียน
·       มีคณะกรรมการ/ผู้รับผิดชอบ 
      ปฎิบัติงาน ทั้งในและนอกเวลาเรียน
·       การบริหารจัดการห้องสมุดให้บุคลากร
       ที่เกี่ยวข้องมีส่วนร่วม
·       จัดทรัพยากรสารสนเทศ  เช่น  สื่อ
       สิ่งพิมพ์  สื่อโสตทัศนูปกรณ์  และสื่อ
       อิเล็กทรอนิกส์  รวมทั้งเทคโนโลยี 
       สมัยใหม่ที่สอดคล้องกับหลักสูตรและ
       ความต้องการของผู้ใช้บริการอย่าง
       เหมาะสมและเพียงพอ
3. การบริการ
·       จัดให้มีระบบบริการที่สะดวกรวดเร็ว  
       เช่น
       - บริการแนะนำหนังสือใหม่


เกณฑ์การประเมินห้องสมุด    รักการอ่าน
รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล








       - ทรัพยากรสารสนเทศ
 มีหลากหลาย   เพียงพอต่อ
 ความต้องการของผู้ใช้บริการและ
         ครอบคลุมทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
         ทุกระดับชั้น
    - บริการหมุนเวียนทรัพยากรสารสนเทศ
       - บริการผู้ปกครองและชุมชน

               


   16. แผนปฏิบัติการประจำปี
17. แผนการจัดการเรียนรู้ทุกกลุ่มสาระ   
      การเรียนรู้
18. คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน
    การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
   19. หนังสือเชิญเข้าร่วมกิจกรรม
20. ภาพถ่ายกิจกรรม
 21. ผู้ใช้บริการ
 22. รายการผลการดำเนินงานห้องสมุด


4. การจัดกิจกรรม
·       การจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านทั้งในและนอกห้องสมุด อย่างต่อเนื่อง  สม่ำเสมอ   เช่น  การจัดตะกร้าหนังสือเคลื่อนที่  ประกวดคำขวัญ  ประกวดยอดนักอ่าน  เรียงความ  ทายปัญหาจากการอ่าน  โต้วาที  ฯลฯ
·       จัดกิจกรรมตามวันสำคัญและวาระพิเศษต่างๆอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง  เช่น  โครงการตามพระราชดำริ   งานเฉลิมพระเกียรติ  60  ปีครองราชย์    วันแม่  วันครู  วันเด็ก  วันสำคัญ
       ทางศาสนา ฯลฯ





 เกณฑ์การประเมินห้องสมุด    รักการอ่าน
รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล

·       การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ทุกระดับชั้น  และกิจกรรมตามความสนใจ
·       การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรัก
       การอ่านสำหรับบุคลากรในชุมชน  เช่น   
       แรลลี่ครอบครัวรักการอ่าน  ห้องสมุด 
       เคลื่อนที่      ศาลาความรู้สู่ชุมชน ฯลฯ
·       การจัดกิจกรรมที่ให้บุคลากร
    หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม

  
 
                             

5. ผลการดำเนินงาน
·     ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ
 ทั้งในด้าน
 - การจัดสภาพแวดล้อม
 - การบริหารจัดการ
 - การบริการ
 - การจัดกิจกรรม
·       สถิติการใช้บริการห้องสมุด                                      
  การยืม คืนหนังสือ







เกณฑ์การประเมินมุมหนังสือ    รักการอ่าน

รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
 1. การจัดสภาพแวดล้อม

·     จัดสิ่งแวดล้อมและบรรยากาศของ
      มุมหนังสือให้น่าใช้  สอดคล้องกับ 
      ความต้องการของผู้ใช้และเอื้อ
      ต่อการอ่าน
·       จัดมุมหนังสือที่เน้นความแปลกใหม่
เร้าใจ
1. สัมภาษณ์
2. สังเกต
2. ตรวจสอบเอกสาร
    หลักฐาน

  1.  ผู้ใช้บริการ
   2. สภาพแวดล้อม  และบรรยากาศ
   3. การจัดมุมหนังสือต่างๆของมุมหนังสือ
  4. ผู้ใช้บริการ
    5.วิสัยทัศน์
    6. แผนการดำเนินงานจัดมุมหนังสือ
    7.  คำสั่งมอบหมายหน้าที่
    8. หลักสูตรสถานศึกษา
    9. ทะเบียนรับหนังสือ/สื่อ
    10. ทะเบียนยืม คืนหนังสือ/สื่อ
 11. มุมแนะนำหนังสือใหม่
 12. ทะเบียนรับหนังสือ
3  13. ทะเบียนยืม คืนหนังสือ/สื่อ
 14. แผนงาน/โครงการการจัดกิจกรรม 
      ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน/  กิจกรรมเนื่อง
      ในวันสำคัญต่างๆ  
15 . แผนปฏิบัติการประจำปี   
2.  การบริหารจัดการ
·       วิสัยทัศน์และแผนการดำเนินงาน
       มุมหนังสือของโรงเรียน
·       มีผู้รับผิดชอบปฎิบัติงาน
·       จัดหนังสือ/สื่อ ที่สอดคล้องกับ
 หลักสูตรและความต้องการของ  
 ผู้ใช้บริการอย่างเหมาะสม
·       จัดหนังสือ/สื่อ  ให้เอื้อต่อผู้ใช้บริการ 
อย่างหลากหลาย
 3.  การบริการ
·       แนะนำหนังสือใหม่
·       บริการหมุนเวียนทรัพยากรสารสนเทศ
ตอบสนองการบริการด้วยตนเอง




เกณฑ์การประเมินมุมหนังสือ    รักการอ่าน

รายการประเมิน
ตัวบ่งชี้
วิธีการประเมิน
หลักฐาน/แหล่งข้อมูล
4. การจัดกิจกรรม
·       จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านเพื่อ
        การเรียนรู้ในโอกาสสำคัญและวาระ
        พิเศษต่างๆอย่างสม่ำเสมอและ
        ต่อเนื่อง
·       การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ทุกระดับชั้น  และกิจกรรมตามความสนใจ
·       การจัดกิจกรรมที่ให้บุคลากร
      หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น