ครูจะต้อง
1. วิเคราะห์ภาระหน้าที่ของครู
2. วิเคราะห์งานในอนาคตของครู
ภาระหน้าที่ของครู
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 มาตรา 4 “ครู” หมายความว่า “ บุคลากรวิชาชีพซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน และ การส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน ด้วยวิธีการต่าง ๆ ในสถานศึกษาทั้งของรัฐและเอกชน”
งานในอนาคตของครู
1. งานที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน
2. งานที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียน
3. งานที่เกี่ยวข้องกับครูและบุคลากรทางการศึกษาอื่น
4. งานที่เกี่ยวข้องกับชุมชน
ท่านจะตอบคำถามเหล่านี้ได้อย่างไร
1. ท่านเป็นใคร
2. ท่านพัฒนาตนเองเป็นครูอาชีพได้อย่างไร
3. ท่านเป็นครูที่ดีหรือไม่
4. ท่านปฏิรูปการเรียนการสอนอย่างไร
5. ท่านมีแผนการสอนหรือไม่
6. ท่านช่วยเหลืองานของโรงเรียนอย่างไร
7. ท่านช่วยเหลืองานของชุมชนหรือสังคมอย่างไร
8. ผู้เรียนที่ท่านสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนรู้อย่างไร
การพัฒนาตนเองทางด้านวิชาชีพครู
1. การเลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น
2. การร่วมประชุม อบรม สัมมนา และการศึกษาดูงาน
3. การเป็นวิทยากร
4. การเป็นผู้นำหรือมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพครู
5. การเป็นกรรมการประเมินผลงานทางด้านวิชาการของครู
6. การแสวงหาและใช้ข้อมูลข่าวสารในการพัฒนา
การประพฤติตามจรรยาบรรณครู
1. แบบแผนพฤติกรรมตามจรรยาบรรณครู พ.ศ. 2539
2. การเป็นสมาชิกขององค์กรวิชาชีพครู
3. การประพฤติตนตามจรรยาบรรณครูต่อนักเรียน
4. การประพฤติตนตามจรรยาบรรณครูต่อตนเองและเพื่อนครู
พฤติกรรมการสอนตามแนวทางปฏิรูปการเรียนรู้
1. ประวัติการสอน
2. งานพิเศษที่ได้รับมอบหมาย
3. การวิเคราะห์หลักสูตร การเขียนแผนการสอน
4. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
5. การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
6. การผลิตสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอน
7. การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้
การช่วยเหลือพัฒนาโรงเรียน
1. ภาระงานและหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจากโรงเรียน
2. ภาระงานและหน้าที่ที่ได้ช่วยเหลือฝ่ายวิชาการ
3. ภาระงานและหน้าที่ที่ได้ช่วยเหลือฝ่ายปกครอง
4. ภาระงานและหน้าที่ที่ได้ช่วยเหลือฝ่ายธุรการ
5. ภาระงานและหน้าที่ที่ได้ช่วยเหลือฝ่ายบริการ
การร่วมมือกับชุมชนและสังคม
1. การนิเทศทางด้านวิชาการเพื่อพัฒนาเพื่อนครู
2. การให้ความช่วยเหลือเพื่อนครูและชุมชนทางด้านต่าง ๆ
3. การใช้แหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่นในการพัฒนาการเรียนการสอน
4. การได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองนักเรียนทางด้านการเรียนการสอนและการแก้ไขความประพฤติของนักเรียน
5. การให้บริการชุมชนทางด้านต่าง ๆ
6. การได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากชุมชนและสังคม
ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนของผู้เรียน
1. ผลสัมฤทธิ์ทางด้านการเรียนของผู้เรียน
2. ผลงานนักเรียนทางด้านการเรียนและทางด้านต่าง ๆ
3. รายงานการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนทางด้านการเรียนการสอนและลักษณะที่พึงประสงค์
4. ระดับคุณภาพนักเรียน
5. รายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (งานวิจัยในชั้นเรียน)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น